Bài giảng Tin học ứng dụng trong kỹ thuật địa chất & dầu khí - Phần 1 - Đỗ Quang Khánh

ỨNG DỤNG TRONG KỸ THUẬT
Lập trình tính toán các phép tính bằng số
& ký hiệu giải quyết các bài toán kỹ thuật
– kinh tế.
‰ Lưu giữ, xử lý, trình bày dữ liệu và thông
tin: phù hợp với tính đa dạng.
‰ Xử lý văn bản, đồ hoạ, đa phương tiện…
‰ Giao tiếp trên mạng máy tính.
pdf 50 trang thamphan 26/12/2022 2040
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tin học ứng dụng trong kỹ thuật địa chất & dầu khí - Phần 1 - Đỗ Quang Khánh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfbai_giang_tin_hoc_ung_dung_trong_ky_thuat_dia_chat_dau_khi_p.pdf

Nội dung text: Bài giảng Tin học ứng dụng trong kỹ thuật địa chất & dầu khí - Phần 1 - Đỗ Quang Khánh

  1. BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ TIN HỌC ỨNG DỤNG TRONG KỸ THUẬT ĐỊA CHẤT & DẦU KHÍ GIỚI THIỆU MÔN HỌC Tác giả : ThS. Đỗ Quang Khánh ThS. Bùi Tử An Bộ môn : Khoan & Khai thác dầu khí ©Copyright 2007
  2. Nội dung môn học ™ Môn họcgiúpsinhviênbước đầunắm đượccác kỹ năng cơ bản để khai thác các phầnmềm thông dụng trong xử lý vănbản, đồ họa; tính toán trong địachất, địakỹ thuật, địachấtmôitrường, thiếtkế mỏ, công tác khoan và khai thác dầukhí tiếntớilập trình các bài toán chuyên môn phụcvụ cho thiếtkếđồán môn họcvàluậnvăntốt nghiệp. ©Copyright 2007 GIỚI THIỆU MÔN HỌC 3
  3. Tài liệuthamkhảochính ™ The matlab 5 Handbook Darren Redfer, Spinger-Verlag new Your, 1998. ™ Introduction to Engineering Programming in C, MATLAB and JAVA Mark Austin, David Chancogn,, Wiley Pub. 1999. ™ A Guide to Microsoft Excel 2002 for Scientists and Engineers LIENGME, B. V. ELSEVIER. 2002 ™ Numerical Analysis Using MATLAB and EXCEL ® Steven T. Karris, Orchard Publications. 2006. ™ MATLAB® Recipes for Earth Sciences Martin H. Trauth© Springer-Verlag Berlin Heidelberg, 2006 ™ 129 Bài tập EXCEL ứng dụng trong Khoa họckỹ thuật Trần Phú Thành, NXB Thống kê, 2002. ©Copyright 2007 GIỚI THIỆU MÔN HỌC 5
  4. Các chủđềchính 6. ỨNG DỤNG KHẢ NĂNG CỦA EXCEL TRONG MỘT SỐ BÀI TOÁN KỸ THUẬT ĐỊA CHẤT & DẦU KHÍ 7. ỨNG DỤNG NGÔN NGỮ MATLAB ĐỂ LẬP TRÌNH TRONG KỸ THUẬT DẦU KHÍ 8. MỘT SỐ PHẦN MỀM ỨNG DỤNG TRONG KỸ THUẬT ĐỊA CHẤT 9. MỘT SỐ PHẦN MỀM ỨNG DỤNG TRONG KỸ THUẬT DẦU KHÍ ©Copyright 2007 GIỚI THIỆU MÔN HỌC 7
  5. ỨNG DỤNG TRONG KỸ THUẬT ‰ Lập trình tính toán các phép tính bằng số & ký hiệu giải quyết các bài toán kỹ thuật –kinh tế. ‰ Lưu giữ, xử lý, trình bày dữ liệu và thông tin: phù hợp với tính đa dạng. ‰ Xử lý văn bản, đồ hoạ, đa phương tiện ‰ Giao tiếp trên mạng máy tính. ©Copyright 2007 MÁY TÍNH 2
  6. HÌNH DẠNG VẬT LÝ CỦA MÁY TÍNH ©Copyright 2007 MÁY TÍNH 4
  7. CPU ‰ CPU là một bộ phận nhằm điều khiển các hoạt động máy tính bằng cách thực thi các chỉ dẫn. Trong một CPU qui ước, các chỉ dẫn được xuất phát từ bộ nhớ chính, được giải mã và được thực thi mỗi chỉ dẫn một lần. ‰ Bên trong CPU, khối điều khiển sẽ điều khiển việc cung cấp, giải mã và thực thi các chỉ dẫn được lưu trữ trong bộ nhớ. ‰ Việc giao tiếp giữa CPU với các thiết bị I/O, RAM, ROM nhờ vào Bus ©Copyright 2007 MÁY TÍNH 6
  8. CPU ‰ Central Processing Unit - đơn vị xử lí trung tâm được xem như não bộ, một trong những phần tử cốt lõi nhất của máy vi tính. ‰ Nhiệm vụ chính: xử lý các chương trình vi tính và dữ kiện. ‰ Kiểu dáng: ƒ Một con chip với vài chục chân, hoặc ƒ Ráp sẵn trong các bộ mạch với hàng trăm con chip khác. ‰ CPU là một mạch xử lý dữ liệu theo chương trình được thiết lập trước, tích hợp phức tạp gồm hàng triệu transitor trên một bảng mạch nhỏ. ©Copyright 2007 MÁY TÍNH 8
  9. KHÁI NIỆM VỀ HỆ ĐIỀU HÀNH ‰ Hệ điều hành là một chương trình chạy trên máy tính, dùng để điều hành, quản lý các thiết bị phần cứng và các tài nguyên phần mềm trên máy tính. ‰ Hệ điều hành đóng vai trò trung gian trong việc giao tiếp giữa người sử dụng và phần cứng máy tính, cung cấp một môi trường cho phép người sử dụng phát triển và thực hiện các ứng dụng của họ một cách dễ dàng. ‰ Ba HĐH phổ biến: UNIX, LINUX, MICROSOFT WINDOWS. ©Copyright 2007 MÁY TÍNH 10
  10. KHÁI NIỆM VỀ MẠNG MÁY TÍNH ‰ Mạng máy tính hay hệ thống mạng computer (network hay network system): một tập hợp các máy tính tự hoạt được kết nối nhau thông qua các phương tiện truyền dẫn để nhằm cho phép chia sẻ tài nguyên: máy in, máy fax, tập tin, dữ liệu ‰ Một máy tính được gọi là tự hoạt (autonomous) nếu nó có thể khởi động, vận hành các phần mềm đã cài đặt và tắt máy mà không cần phải có sự điều khiển hay chi phối bởi một máy tính khác. ©Copyright 2007 MÁY TÍNH 12
  11. KHÁI NIỆM VỀ MẠNG MÁY TÍNH (tt) ‰ Cấu trúc mạng Client/Server ƒ Thông tin giữa các máy thường được chia sẻ cho nhau được thực thi dưới 2 hay nhiều chương trình chạy trên các máy riêng biệt. − Mỗi chương trình gọi là server cung cấp tài nguyên, 9 Một chương trình thứ hai, được gọi là client. sử dụng nguồn tài nguyên đó. 9 Các server và client chạy trên các máy ở những vị trí khác nhau, thậm chí ở nhiều quốc gia xa xôi. ©Copyright 2007 MÁY TÍNH 14
  12. CƠ CỞ HẠ TẦNG VẬT LÝ CỦA INTERNET ©Copyright 2007 MÁY TÍNH 16
  13. KHÁI NIỆM VỀ MẠNG MÁY TÍNH (tt) Router (bộ định tuyến): Chuyển các gói dữ liệu qua mạng Workstation: trạm làm việc. Server: trạm phục vụ Đường truyền: cáp quang, dây đồng, sóng radio, vệ tinh. ©Copyright 2007 MÁY TÍNH 18
  14. KHÁI NIỆM VỀ MẠNG MÁY TÍNH (tt) Từ nhà riêng! Truy cập từ cơ quan ©Copyright 2007 MÁY TÍNH 20
  15. HÌNH DẠNH VẬT LÝ CỦA ROUTER ©Copyright 2007 MÁY TÍNH 22
  16. KHÁI NIỆM VỀ MẠNG MÁY TÍNH (tt) ‰ Giao thức TCP/IP ƒ Người ta thường dùng TCP/IP để mô tả hai giao thức liên lạc dùng để truyền dữ liệu, − TCP(Transimission Control Protocol) − IP(Internet Protocol). ƒ Ở cấp mạng, Internet Protocol (IP) chỉ định cách dữ liệu được truyền từ một máy tính này đến một máy tính khác, và Transmission Control Protocol (TCP) bảo đảm rằng tất cả dữ liệu được gởi bằng cách sử dụng IP sẽ được nhận mà không có lỗi. ƒ Cả hai protocol này được gọi là TCP/IP, tạo nên một nền tảng của nhiều protocol được định hướng ở cấp cao để gởi các gói dữ liệu (tức file, E-Mail, các trang web) ngang qua mạng. ©Copyright 2007 MÁY TÍNH 24
  17. KHÁI NIỆM VỀ MẠNG MÁY TÍNH (tt) Domain và địa chỉ của internet ©Copyright 2007 MÁY TÍNH 26
  18. KHÁI NIỆM VỀ MẠNG MÁY TÍNH (tt) ‰ Domain và địa chỉ của internet (tt) ƒ BảngTên sau vùng cho m thộtấ syố 7 n lướớpc c trênơ b ảthnế cgiủaớ ihệ thống phân vùng.Domain Mô tả au Úc Domai Mô tả at Áo n be Bỉ com Các tổ chức thương mại, doanh nghiệp ca Canada edu Các tổ chức giáo dục fr Pháp gov Các tổ chức chính phủ de CHLB Đức Int Các tổ chức quốc tê jp Nhật mil Các tổ chức quân sự vn Việt Nam Net Một loại mạng không phụ thuộc các loại phân vùng khác. il Israel org Các tổ chức không thuộc một trong các loại trên. ©Copyright 2007 MÁY TÍNH 28
  19. KHÁI NIỆM VỀ MẠNG MÁY TÍNH (tt) ‰ Siêu văn bản và siêu phương tiện ƒ Siêu văn bản về mặt cơ bản giống hệt như text bình thường ngoại trừ có một ngoại lệ quan trọng đó là siêu văn bản có chứa các nối kết bên trong text để có thể truy cập đến các tài liệu khác. ƒ Siêu phương tiện là một siêu văn bản chứa các liên kết không chỉ đến các mảnh text mà còn đến các dạng media như âm thanh, hình ảnh, hoạt hình, phim ảnh ©Copyright 2007 MÁY TÍNH 30
  20. KHÁI NIỆM VỀ MẠNG MÁY TÍNH (tt) ‰ Web Search Engines và Robots ƒ Một Web search engine đơn giản chỉ là một chương trình máy tính nhằm cho phép người dùng nêu ra các vấn tin nằm trong một cơ sở dữ liệu. ƒ URLs dành cho một vài search engine trên www như sau: ¾ ¾ ¾ etc ©Copyright 2007 MÁY TÍNH 32
  21. CÁC VẤN ĐỀ VỀ THIẾT KẾ PHẦN MỂM KỸ THUẬT CÁC NGUYÊN TẮC ‰ Liên quan đến việc thiết kế và thực thi chương trình máy tính (CTMT) để hoạt động được đòi hỏi: ƒ Viết đúng ƒ Viết tốt ‰ Có thể áp dụng cho các CTMT nhỏ và CTMT lớn ©Copyright 2007 MÁY TÍNH 34
  22. CÁC MÔ HÌNH (MH) PHÁT TRIỂN PHẦN MỀM ‰ Là một thành phần quan trọng trong việc phát triển CTMT lớn: ƒ Cung cấp các thành phần của đề án với một khung làm việc: what –when ? ƒ Tạo ra những yếu tố cơ bản của các thỏa thuận pháp lý + chi trả hợp đồng ràng buộc tính cạnh tranh thành công của một tác vụ ©Copyright 2007 MÁY TÍNH 36
  23. CÁC MÔ HÌNH (MH) PHÁT TRIỂN PHẦN MỀM Requirements Definition System Design Detailed Design Integrating and Text Operations and Maintenance ANALYSIS [WHAT] DESIGN[HOW] BUILD [WHO] ©Copyright 2007 MÁY TÍNH 38
  24. CÁC MÔ HÌNH (MH) PHÁT TRIỂN PHẦN MỀM Risk Analysis Determine Object and Risk Analysis Alternatives Objectives and Risk Analysis Operational Prototype Alternatives Prototype 2 Prototype 1 REVIEW Requirements Plan Life Cycle Plan Plan Next Phase Preliminary Design Detailed Detailed Design Requirements Validation Testing of Components Plan Next Phase Service Integration and Test ©Copyright 2007 MÁY TÍNH 40
  25. CÁC THÀNH PHẦN ĐỂ PHÁT TRIỂN PHẦN MỀM 2. PHÂN TÍCH ƒ Việc phân tích cẩn thận một thuật toán và tìm ra các giải pháp có thể có là rất quan trọng − Phát triển một thuật toán hoặc tìm ra một thuật toán đã có sẵn − Không nên mất thời gian cho việc phát triển các thuật toán lại từ đầu mà nên ưu tiên cho việc sử dụng các thuật toán chuẩn như phép khử Gauss để giải hệ phương trình tuyến tính trong các bài toán kỹ thuật – kinh tế ©Copyright 2007 MÁY TÍNH 42